Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Xử lý nước thải và thu gom nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải và thu gom

a) Xử lý nước thải sinh hoạt,xử lý nước thải công nghiệp

Công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước luôn phải gắn liền với công tác bảo vệ sức khoẻ và môi trường, đây là vấn đề rất quan trọng đã và đang được sự quan tâm của các ban ngành có liên quan. Trong danh sách các loại hình cần được quan tâm hàng đầu về lĩnh vực xử lý môi trường chính là các KCN.
 Do tính chất đa năng của KCN nên khối lượng, thành phần và tính chất của chất thải (khí thải, nước thải và chất thải rắn) rất phức tạp và có nguy cơ gây ô nhiễm cao, đặc biệt là nước thải công nghiệp từ các nhà máy với lưu lượng và nồng độ ô nhiễm cao, nước thải sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường và dân cư trong khu vực.
Nhằm giảm thiểu các tác động môi trường do nước thải gây ra, cải tạo tình hình ô nhiễm nguồn nước và vệ sinh môi trường khu vực
Xử lý vật lý :
Sử dụng các lực vật lý như trọng trường , ly tâm để tách các hóa chất không hòa tan ra khỏi nước thải. Phương pháp này đơn giản, rẻ tiền, hiệu quả xử lý chất lơ lửng cao. Các công trình xử lý cơ học được sử dụng rộng rãi trong xu ly nuoc thai cong nghiep là: song/ lưới chắn rác, thiết bị nghiền rác thải, bể điều hòa, khuấy trộn,lắng ,lắng cao tốc, tuyển nổi, lọc, hòa tan khí, bay hơi, tách khí.
Xử lý hóa học :
Sử dụng hóa chất để xử lý nước thải, keo tụ, Clor, javel, thuốc sát trùng ,chuồng trại …
Các công trình xử lý hóa học thường kết hợp với các công trình xử lý vật lý. Mặc dù có hiệu quả cao, nhưng phương pháp xử lý hóa học thường đắt tiền và tạo thành các sản phẩm phụ độc hại cho môi trường.
Xử lý sinh học :
Mục đích của xử lý sinh học là lên men phân hủy các chất hữu cơ nhờ hoạt động của vi sinh vật hiếu khí hoặc kỵ khí. Sản phẩm cuối cùng là là chất khí(C02, N2,CH4,H2S), các chất vô cơ và tế bào mới .Phương pháp này khi áp dụng sẽ cho hiệu quả kinh tế cao, rẻ tiền và tận dụng được các sản phẩm phụ làm phân bón ( bùn hoạt tính) hoặc tái sử dụng năng lượng.
“Thu gom nước thải và tách rác - Điều hòa lưu lượng và nồng độ - Xử lý hóa lý đông keo tụ - Lắng sơ bộ - Xử lý sinh học hiếu khí - Lắng thứ cấp – Khử trùng – Xử lý sinh học tự nhiên - Nguồn tiếp nhận Sông Thao”
Nhà máy có công nghệ tiên tiến đáp ứng yêu cầu hiện tại và không lạc hậu trong tương lai, được thiết kế xây dựng có khả năng xử lý nước thải với nồng độ ô nhiễm cao đem lại cho môi trường khu vực những giá trị rất lớn, toàn bộ lượng nước thải ô nhiễm của Khu công nghiệp sẽ được thu gom và xử lý, tránh cho khu vực những tổn hại về mặt sinh thái cũng như môi trường, phòng tránh được những rủi ro về sức khoẻ cho cán bộ và công nhân viên đang làm việc tại đây, ngoài ra nguồn nước thải sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn, còn góp phần bổ sung cho các lưu vực nước xung quanh khu vực một khối lượng nước rất lớn đặc biệt vào mùa khô hạn và thiếu nước, nguồn nước sau xử lý này có thể còn được sử dụng cho việc tưới tiêu cho đất nông nghiệp trong vùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét