Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Công nghệ xử lý nước thải xi mạ công nghiệp

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quá trình công nghiệp hoá đất nước, chất thải công nghiệp cũng đang ngày một gia tăng về khối lượng, đa dạng về chủng loại, đòi hỏi phải có nhận thức đúng đắn và đầu tư thích đáng cho vấn đề xử lý nước thải công nghiệp.


Vấn đề xử lý nước thải công nghiệp.


Hiện tại, chúng ta đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, trong đó kỳ vọng đặc biệt vào ngành gia công kim loại. Do vậy, nhu cầu gia công mạ kim loại ngày càng lớn và cũng từ đó việc xử lý chất thải trong gia công mạ - một yếu tố có nhiều khả năng phá hủy môi trường, là hết sức cần thiết và cần được giải quyết triệt để.

Công nghệ xu ly nuoc thai cong nghiep xi mạ

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường, xử lý nước thải trong công nghiệp mạ, Công ty Nosaka Electric, Nhật Bản, đang nghiên cứu ứng dụng tại Việt Nam “Hệ thống thu hồi tài nguyên, tiết kiệm năng lượng bằng màng kiểu mới”.
Xuất phát từ thực tiễn các ngành nghề có xử lý bề mặt, như ngành mạ, rất nhiều loại axit được sử dụng để tẩy rửa sản phẩm và xử lý bề mặt, do đó một lượng axit sẽ được thải ra ngoài. Lượng axit thải này bao gồm các thành phần có thể tái sử dụng được nhưng vì không có các phương pháp thu hồi có hiệu quả, nên những nhà máy mạ thường phải trả một khoản phí không nhỏ cho các doanh nghiệp xử lý axit thải để họ mang đi, hoặc xử lý bằng phương pháp trung hoà hay lắng tụ.
Sự ra đời và hoạt động của các KCN gắn liền với việc tiêu thụ một lượng nước và thải ra môi trường lượng nước thải rất lớn có  mức độ ô nhiễm cao. Vì vậy vấn đề xử lý nước thải công nghiệp là mối quan tâm của các doanh nghiệp cũng như của nhà nước

Trong trường hợp thuê người mang đi, cơ sở sẽ phát sinh thêm chi phí, làm tăng giá thành sản phẩm. Trường hợp xử lý trung hòa, axit sẽ được giải phóng thành muối, các kim loại được chôn dưới dạng hydroxit, như vậy từ góc độ sử dụng tài nguyên môi trường và chống ô nhiễm là không có lợiCông nghệ trên dựa vào việc thu hồi và tái sử dụng axit thải, đồng thời giảm được một lượng lớn chất thải lỏng mà có thể khai thác nhờ sử dụng thiết bị xử lý axit thải lắp đặt tại hiện trường, bao gồm cả quy trình màng lọc kỹ năng mới, dẫn đến việc giảm giá thành và giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường.
Hệ thống này có những đặc trưng là axit, kiềm, nước được phân ly và có thể tái sử dụng một cách tuần hoàn; kim loại, vật chất cao phân tử được cô đặc; tiết kiệm năng lượng do không phát sinh những biến đổi như bốc hơi hay kết tủa. 
Xem thêm: day chuyen san xuat nuoc tinh khiet| dây chuyền sản xuất nước tinh khiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét