Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Các phương pháp xử lý nước thải công nghiệp

Phương pháp xử lý nước thải công nghiệp

Sự ra đời và hoạt động của các KCN gắn liền với việc tiêu thụ một lượng nước và thải ra môi trường lượng nước thải rất lớn có mức độ ô nhiễm cao. Vì vậy vấn đề xu ly nuoc thai cong nghiep là mối quan tâm của các doanh nghiệp cũng như của nhà nước
 - Phương pháp xử lý cơ học: dùng để loại các tạp chất không tan( tạp chất cơ học)trong nước, ở dạng vô cơ hay hữu cơ. Sử dụng phương pháp lọc qua lưới, lắng, xiclon thủy lực, lọc qua lớp vật liệu cát, quay ly tâm.
- Phương pháp hóa học và hóa lý học: để thu hồi các chất quý, hoặc khử các chất độc hoặc các chất ảnh hưởng xấu đối với giai đoạn làm sạch sinh hóa sau này.Các phương pháp hóa học là ô xy hóa, trung hòa và keo tụ, phương pháp điện hóa học, phương pháp ozol hóa. Ứng dụng phương pháp:keo tụ, hấp thụ, trích ly, bay hơi, tuyển nổi, trao đổi ion, tinh thể hóa, dùng màng bán thấm, cô đặc, khử hoạt, khử mùi, khử mầu..
- Phương pháp sinh hóa:dùng để loại các chất phân tán nhỏ,keo và hòa tan hữu cơ khỏi nước thải.Để xử lý triệt để sau khi áp dụng phương pháp sinh hóa người ta còn áp dung: lọc qua vật liệu cát, hấp phụ bằng than hoạt tính, ozon hóa, tuyển nổi Chu trình cấp nước của nhà máy hiện đại: là ưu tiên công nghệ xử lý ít chất thải và không có chất thải.Nước là nguồn tài nguyên giá trị và phổ biến nhất.Giảm tiêu thụ nước, giảm nước thải sau khi lọc nước trong công trình là nhiệm vụ chính bảo vệ nguồn nước khỏi ô nhiễm.
Công nghệ màng làm sạch nước. Một trạm xử lý công nghiệp bằng màng phải được đáp ứng các yêu cầu sau đây ở giai đoạn thiết kế:- Bề mặt làm việc của màng phải lớn cho một trạm xử lý.Dễ lắp đặt và bảo trì hệ thống.Chất lỏng khi chuyển động qua thành phần cấu tạo của màng được phân phối đồng đều có một tốc độ đủ cao để giảm tác động của phân cực kết tủa.Cung cấp một áp lực giảm tối thiểu trong trạm.
Xử lý nước thải nhà máy mạ điện.Giải pháp tái sinh chất thải điện phân bao gồm cả axit , kiềm..thành nguyên liệu thứ cấp. Sơ đồ( hình ảnh).
Xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học: để loại bỏ các chất hữu cơ ô nhiễm hòa tan. Chất ô nhiễm hữu cơ là một phần của nước thải công nghiệp rất đa dạng. Trong nước thải nhà máy chế biến thịt, trang trại gia cầm, thuộc da, có chứa vậ liệu hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên.Trong nước thải của công nghiệp hóa chât và công nghiệp hóa dầu hiện nay là sản phẩm của tổng hợp hữu cơ.
- là một trong những yếu tố xác định khả năng và tính chất của ngành công nghiệp sinh học xử lý nước thải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét