Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

xử lý nước thải ở các khu công nghiệp nước ta

Tính đến thời điểm này, cả nước có 283 khu công nghiệp (KCN) được thành lập với tổng diện tích hơn 72.000 ha, trong đó 180 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 58.300 ha, có 6.800 dự án sản xuất, kinh doanh đang hoạt động, đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 65%. Giá trị sản xuất công nghiệp bình quân trên 1 ha đất (đã cho thuê) đạt khoảng 1,6 triệu USD/ha/năm. Các KCN hiện đang tạo việc làm cho hơn 1,6 triệu lao động trực tiếp và gần 1,8 triệu lao động gián tiếp.
Tuy vậy, quá trình phát triển công nghiệp nói chung và hệ thống các KCN nói riêng ở Việt Nam đang tạo ra nhiều thách thức lớn về ô nhiễm môi trường do chất thải rắn (CTR), nước thải và khí thải công nghiệp.
Trao đổi về việc 100% các KCN ở Nghệ An chưa có hệ thống xử lý nước thải công nghiệp dẫn đến ô nhiễm, ông Trưởng Phòng kế hoạch và Đầu tư (Ban quản lý các Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An- đơn vị quản lý các KCN tỉnh Nghệ An) cho biết: “Các khu xử lý nước thải ở các KCN Bắc Vinh, Nam Cấm đang trong quá trình xây dựng, sẽ sớm đưa vào vận hành…”.
Tuy nhiên, khi chia sẻ với chúng tôi, một lãnh đạo Chi cục Môi trường tỉnh Nghệ An cho hay: “Hiện tại, các khu đất dành để xây dựng khu xử lý nước thải vẫn để trống”. Để tận mục sở thị các nhà máy xử lý nước thải tập trung ở các KCN, chúng tôi đến KCN Bắc Vinh thì khu đất vẫn là bãi cỏ hoang.
Chúng tôi tiếp tục ngược quốc lộ 1A khoảng 20km về KCN Nam Cấm, nhìn từ xa một số nhà máy đang hoạt động nhả khói ngùn ngụt lên bầu trời. Qua quan sát thực tế tại KCN Nam Cấm có một số công ty hoạt động trong các lĩnh vực chế biến hải sản, sản xuất thức ăn chăn nuôi, sơ chế nguyên liệu giấy. Các công ty hoạt động trong các lĩnh vực kể trên chính là những thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước, khói bụi nhiều năm qua ở Nam Cấm.
Một người dân xã Nghi Yên (xin được dấu tên) bức xúc:“Ở trong KCN có công ty sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm từ cá xả nước thải bốc mùi tanh không chịu nổi. Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị thì được biết sắp tới sẽ có khu xử lý nước thải, nhưng đã hai ba năm nay mà không thấy đâu?”.

Được biết, trước đó cũng tại KCN này, Công ty cổ phần bia Hà Nôi – Nghệ An đã xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đã nhiều lần bị Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt.
Ngoài KCN Bắc Vinh, Nam Cấm chưa có khu xử lý nước thải, Hoàng Mai (đang bỏ hoang – PV), tỉnh Nghệ An còn có rất nhiều cụm công nghiệp quy mô nhỏ khác như: Đông Vĩnh, Nghi Phú, Diễn Hồng, Cửa Lò…đến thờ điểm này chưa khu nào có khu xu ly nuoc thai cong nghiep tap trung  tập trung. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm ở các KCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét