Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Cỏ vetiver giúp xử lý nước thải công nghiệp

Cỏ vetiver có tên khoa học Vetiveria zizanioides L. Là loài có khả năng thích nghi rộng với các điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, dễ nhân giống, ít đòi hỏi công chăm sóc. Khi mọc nó chỉ chiếm một khoảng không gian tối thiểu. Công dụng và lợi ích của cỏ Vetiver:
Cỏ vetiver dạng bụi rậm, lưu niên, phiến lá tương đối cứng, tán lá phần lớn nằm ở phần gốc. Các bẹ lá phủ lên nhau, ép sát và xếp úp vào nhau tạo thành một rào cản cơ học, mật độ dày trên bề mặt đất, sẽ rất hiệu quả trong việc ngăn chặn sự mất dinh dưỡng và xói mòn đất. Khi trồng thành bờ rào, nó có tác dụng như một hệ thống lọc nước liên tục, giảm nước thoát đi, giảm việc tạo thành những dòng chảy nhỏ hoặc phải đào mương thoát nước.

Hiện nay công trình “Nghiên cứu sử dụng cỏ Vertiver để xử lý nước thải từ bãi rác và xử lý nước thải công nghiệp, sản xuất” có tính ứng dụng cao đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường, các huyện, thị xã triển khai thực hiện ở một số nơi.
do có hiệu quả cao và kinh tế trong việc bảo vệ đất chống xói mòn, sạt lở; cỏ vetiver có thể được trồng dọc theo các kinh đào, bờ sông, bờ đê, các vùng đất dốc hay sạt lở ...
Cỏ Vertiver được trồng xung quanh ao và trên bề mặt ao. Tại các đầu ao đặt hệ thống lọc nước. Cỏ Vertiver hấp thụ các chất hữu cơ, kim loại nặng trong nước thải. Phần đầu ra của hệ thống công trình xử lý nước thải ao lắp đặt bệ tưới để tận dụng nguồn nước thải đã qua xử lý để tưới cỏ, giúp cỏ phát triển và sinh trưởng lâu dài.
Với phương pháp xu ly nuoc thai cong nghiep bằng cỏ này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý xuống mức thấp nhất và đây là biện pháp sinh học nên thân thiện với môi trường. Các bãi cỏ Vertiver tươi xanh tại các hệ thống xử lý nước thải còn góp phần làm trong sạch môi trường xung quanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét