Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Cần xử lý nước thải công nghiệp để dân không bỏ ruộng


Sự ra đời và hoạt động của các KCN gắn liền với việc tiêu thụ một lượng nước và thải ra môi trường lượng nước thải rất lớn có mức độ ô nhiễm cao. Vì vậy vấn đề xử lý nước thải công nghiệp là mối quan tâm của các doanh nghiệp cũng như của nhà nước.
Tình trạng xả thẳng nước thải công nghiệp ra môi trường đang khiến người dân ở nhiều vùng đối mặt với tình trạng bệnh tật gia tăng, nông nghiệp giảm sút cho nên vấn đề xu ly nuoc thai  cong nghiep luôn là chủ đề quan tâm hiện nay 
Báo cáo mới nhất của Bộ Tài nguyên & Môi trường về môi trường khu công nghiệp năm 2013 cho thấy, nước thải công nghiệp xả thẳng gia tăng trung bình lên tới 240.000 m3/ngày đêm. Khiếu nại, tố cáo về môi trường tăng lên từng ngày, đứng thứ hai chỉ sau đất đai.
Dân bỏ ruộng vì ô nhiễm
Nhiều năm nay một phần diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã Liêu Xá (Yên Mỹ, Hưng Yên) bị bỏ hoang do nước thải xả ra từ các nhà máy. Lúa trồng không trổ bông, gạo nấu lên sường sượng.
Cánh đồng thôn Thượng, xã Liêu Xá rộng nhiều ha bị bỏ hoang từ sáu năm nay. “Trước kia, khi chưa có nhà máy, chúng tôi vẫn trồng lúa, hoa màu ở đây, nay thì không thể, vì ô nhiễm quá”, bà Nguyễn Thị Đức, thôn Thượng (Liêu Xá) chỉ vào cánh đồng bèo tây mọc dày, cỏ mọc um tùm, nói. “Mỗi lần đi làm đồng về là chân dính đầy váng dầu nhớt, ngứa và bẩn lắm”, bà Hoa, cũng người thôn Thượng nói thêm.
Theo bà Hoa, từ khi một số nhà máy về hoạt động trên địa bàn xã, nước ở các dòng kênh trở nên đen đặc, nông dân lội ruộng đều bị viêm da. Lúa cấy, không cần bón phân đạm vẫn xanh, nhưng không trổ bông. Cũng có trường hợp trổ bông, nhưng gạo sau khi thu hoạch, nấu thành cơm không thể chín. “Vài vụ thu hoạch lúa như thế nên giờ chúng tôi bỏ hẳn”, bà Hoa cho hay. Cách đó vài trăm mét, dòng kênh Trần Thành Ngọ, cấp nước tưới cho cây trồng một số xã của huyện Mỹ Hào (Hưng Yên), cũng ngả màu đen. “Nhiều năm nay, kênh Trần Thành Ngọ luôn có màu đen”, ông Lê Văn Lành, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hưng Yên cho hay.
Theo ông Lê Đình Khương, ở xã Di Sử, Mỹ Hào, trước đây dòng kênh Trần Thành Ngọ nước xanh trong, trẻ còn xuống tắm. Sau khi có KCN Dệt may Phố Nối, nước kênh mới đen đặc như thế “Ba năm trước, tôi nuôi cá ở gần đây, lấy nước từ kênh Trần Thành Ngọ, nước chảy đến đâu, cá chết đến đó. Rau muống không cần trồng cũng tự mọc nhưng ăn vào là đau bụng ngay” – ông Khương nói.
Tại thị trấn Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), nhiều hộ gia đình có ruộng liền kề các nhà máy ở KCN Quang Minh cũng bỏ ruộng vì ô nhiễm. Cô Lê Thị Hảo, nhà có ruộng sát Công ty kem Phương Linh (thuộc KCN Quang Minh) chỉ vào dòng kênh phía trước Công ty kem Phương Linh, chảy qua cánh đồng nói: “Trước kia, chưa có nhà máy này chúng tôi vẫn cấy trồng, nay thì bỏ, vì mỗi lần cấy lúa non bị chết nhiều quá. Nhiều hôm chân tay bị sứt, lội ruộng là về sưng vù lên, vài tuần mới khỏi. Hôm nay trời mưa chứ mấy hôm trước nước kênh đen đặc, bốc mùi kinh lắm”.
Xem thêm: xử lý nước ro

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét